วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ระวัง...ตกเป็นเหยื่อแจกซิมฟรี


“ท่านใดพกบัตรประชาชนมีเลข 0 เลข 3 เชิญรับซิม...ฟรีค่ะ” คำชักชวนที่ล่อให้ผู้คนเข้าไปอย่างไม่รีรอ ปัญหาคาราคาซังที่เกิดขึ้นได้แทบทุกวัน มีผู้เดือดร้อนจากกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก บางส่วนเป็นคนจากต่างจังหวัดที่โดนหลอก เพราะคนกลุ่มนี้เข้าถึงง่าย นอกจากซิมธรรมดาแล้ว ยังมีซิมเล่นเน็ต ที่คนรุ่นใหม่ได้ยินเป็นต้องสนใจ ปัญหาเหล่านี้ยังคงดำเนินมาเป็นหลายๆปี แม้ว่าจะมีการร้องเรียนให้แก้ไขแต่ก็คงทำแบบกะปริบกะปรอยเหมือนกับปัญหาอื่นๆ
       
        ซิมฟรี หนี้กระจาย 
       
        กระบวนการขั้นตอนของการแจกซิมฟรี พนักงานจะยืนเป็นกลุ่มและอาศัยจังหวะที่คนเดินผ่านไปมา แล้วยื่นซิมให้พร้อมกับพูดว่า “ซิมฟรี” เมื่อไหร่ที่รับซิมแล้ว พนักงานจะเชิญไปที่บูธ และขอบัตรประชาชนพร้อมให้เซ็นใบรับรองซิมดังกล่าว หากไม่สนใจหรือปฏิเสธ พนักงานจะทำทีเป็นพูดจาหว่านล้อมและยัดเยียดโดยการฉวยโอกาสดึงบัตรประชาชน จากมือลูกค้าไปถ่ายเอกสาร เมื่อถามถึงการขอบัตร คำตอบที่ได้รับก็ชวนให้เชื่ออย่างง่ายได้ อย่างเช่น “จะเช็กดูว่าคุณได้รับซิมไปหรือยัง” หรือ “เอาไปยืนยันว่าได้รับซิมแล้ว” 
       
       เมื่อไหร่ที่ยื่นบัตรประชาชนให้กับคนกลุ่มนั้นแล้ว เท่ากับว่าคุณยอมรับทุกเงื่อนไขและได้เปิดใช้บริการรายเดือนโดยอัตโนมัติ หลังจากนั้นบริษัทจะส่งใบค่าใช้บริการที่เห็นแล้วอาจช็อกได้ บางรายไม่ได้ทำการเปิดใช้ซิมการ์ด ก็มีใบแจ้งหนี้ออกมา เพราะซิมนั้นเป็นรายเดือน ไม่ว่าใครหน้าไหนก็ต้องเสียตังค์
       จากการพูดคุยกับผู้ที่ได้รับซิมไปแล้วได้ข้อมูลว่า เดือนแรกเสียครึ่งเดียวของโปรโมชันและให้ใช้ฟรี 1 เดือน ที่รับมาก็ยังคงไม่ได้เปิดใช้บริการทันที เพราะมีซิมที่ยังใช้งานได้อยู่ และเคยเจอมาแล้วกรณีไม่เปิดใช้ แต่มีใบแจ้งชำระมาเป็นพัน แต่ก็ปล่อยไว้ ไม่ไปจ่าย
       
        คนบางส่วนแจ้งปัญหาในเว็บไซต์พันทิปดอทคอมแบบฟรีๆ แต่คนที่ไม่รู้เรื่องอะไร ต้องโทร.ไปและต้องไปเสียค่าปิดใช้บริการ ซึ่งสร้างปัญหาให้ใหญ่โตเข้าไปอีก บริษัทยักษ์ใหญ่น่าจะแก้ปัญหาได้ง่ายๆ แต่กลับปล่อยให้ค้างคาเป็นหลายๆปี อดคิดไม่ได้ว่านั่นเป็นกลยุทธ์การตลาดหรือไม่อย่างใด
       
        ความเป็นธรรมอยู่ที่ไหน
       
        ผู้ตกเป็นเหยื่อซิมฟรีหลายรายต่างให้ข้อคิดผ่านสังคมออนไลน์หลังจากที่ได้รับซิมไปแล้ว ก็มีผู้เดือดร้อนเข้ามาบอกต่อๆกันไม่ขาดสาย ผ่านทางเว็บบอร์ดยอดนิยมอย่างพันทิปดอทคอม ยังเหลือคนอีกมากที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ เหยื่อทุกรายเริ่มหมดความเชื่อถือในตัวบริษัท พร้อมทั้งไม่อยากใช้บริการใดๆ กับบริษัทอีกเลย อย่างไรก็ตาม บริษัทควรทำอะไรสักอย่างก่อนที่ประชาชนตาดำๆจะเข้าใจผิดหรือเห็นว่าสิ่งที่เป็นอยู่นั้นดีแล้ว
        
        “เรื่องนี้รู้เห็นทั้งบริษัทแหละค่ะตัวบิ๊กๆ รู้แหละ แต่วิสัยทัศน์แบบนี้ เราว่าอยู่ได้ไม่นานหรอก ใช้วิธีหลอกกินแบบนี้ เพราะวิธีนี้มันกินได้ระยะสั้นเท่านั้น ต่อไปคนก็รู้กลโกงมากขึ้น คนที่เคยโดนหลอกก็คงไม่โดนอีก แถมยังรู้ซึ้งถึงความเจ็บ งงนะที่เขาเลือกที่จะกินสั้นโดนเสียงกร่นด่า สาปแช่งบอกปากต่อปากกันไม่ให้ใช้มากกว่าจะได้กินยาวๆ ไปเลือกที่ปรับปรุงการบริการที่ได้ใจลูกค้า 
       
        ถ้าคลื่นสัญญาณดีสู้ค่ายอื่นไม่ได้ก็เน้นโปรที่น่าใช้ดึงดูดใจลูกค้าแทน ยังไงก็มีคนใช้บริการถ้าบริการดีประทับใจ แต่นี่ไม่ปรับปรุงแถมมาหลอกหลวงกันวิธีก็ใช้เวลานับถอยหลังเจ๊งได้เลย ต่อให้ภายหน้าปรับปรุงบริการดี สัญญาณดีโปรถูกๆ เลิกใช้วิธีนี้หากิน
       
        แต่ก็ไม่มีใครจะหันกลับไปใช้ค่ายคุณ เพราะคุณเล่นทำลายความรู้สึกไปแล้ว มันแค้นนะ ต่อให้เทพที่สุดในสามโลก ก็ไม่คิดไปข้องเกี่ยวอีกแน่นอน” จากคุณ ART is a B-A-N-G เว็บพันทิป
       
        “ทำไมไม่จัดการให้หมดไป ที่อนุสาวรีย์ชัยฯผมเห็น นักเรียน นักศึกษา โดนกันมากๆ เลย แจกซิมฟรีนี่ หน้าตาไม่ดี ไม่แจก สาวๆ สวยๆ แจก พอรับ ขอบัตรประชาชนด้วย เพื่อเอามาลงทะเบียนครับ แล้วผมก็เดินต่อ เวรกรรม แก้ได้แต่ไม่ทำใช่ไหม ต้องวางกฎแล้วแหละ ไม่มีผลดี เสียเวลา เสียเงินด้วย เสียงที่ได้ยิน แจกซิมเล่น net ฟรีครับ” จากคุณ พ่อตัวนุ่ม 2553 เว็บพันทิป
       
        จากการสอบถามการจำหน่ายซิมฟรีและยกเลิกบริการ กับทางบริษัทค่ายหนึ่ง ผลการตอบกลับมา
       
       “ในกรณีดังกล่าวผมยินดีประสานงานยกเลิกให้ครับ กรุณาแจ้งหมายเลขที่ได้รับมาและเบอร์ติดต่อเพิ่มเติมด้วยครับตัวแทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์เป็นผู้ดำเนินการเองครับ ขอบคุณครับ”
       
        สถานที่เล็กๆไม่ - ใหญ่ๆชอบ
       
        กลุ่มแจกซิมเหล่านี้มักแฝงตัวอยู่ตามสถานที่ใหญ่ๆ ที่มีผู้คนสัญจรไปมา เพราะคนยิ่งมากเท่าไหร่รายรับยิ่งมากเท่านั้น เป็นการทำกำไรให้กับบริษัทได้เช่นกัน ในวันหนึ่งมีผู้ตกเป็นเหยื่อมากกว่า 20 ราย เมื่อลองนับดูแล้วภายใน 1 ปี จำนวนผู้ใช้ก็เพิ่มมากยิ่งขึ้น เป็นหลักหมื่นก็ว่าได้
        
        สถานที่หลักๆในการตั้งบูทแจกซิมฟรี จะเป็นสถานที่ที่คนต่างจังหวัดพลุกพล่านอย่างเช่น บริเวณทางขึ้นลงสะพานลอยหน้าเมเจอร์รังสิต , BTS จตุจักร , หัวลำโพง , อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ , ห้างสรรพสินค้าและมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่พบได้มากจะเป็นค่ายสีส้ม ไม่ว่าจะเดินไปไหนก็ต้องพบเห็น รองลงมาค่ายสีเขียวและสีฟ้า ที่เห็นเป็นประปราย
       
        ผ่านมาหลายปีก็ยังมี ผู้บริโภคทั้งหลายที่ถูกเอาเปรียบ มีผู้เดือดร้อนแทบทุกวัน จำนวนบูทที่ตั้งก็ขยายเพิ่มเรื่อยๆ ไม่ว่าจะมีการบอกต่อของเหยื่อมากแค่ไหน การตลาดขยายฐานลูกค้าที่น่าเอือม ก็ยังคงดำเนินไปอย่างสวยงาม
       
        ซิมฟรีไม่มีในโลก!!! 
       
        กิจกรรมที่ทางผู้ให้บริการมือถือแจกซิมฟรีนั้นเป็นการทำเพื่อขยายฐานลูกค้า อย่างรวดเร็วอย่างเดียว แม้คุณจะไม่ต้องเสียค่าซิม แต่ก็ต้องระวังตั้งแต่การรับซิม ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้แกะซิมมาเปิดใช้บริการ การให้ข้อมูลเอกสารสำคัญอย่างสำเนาบัตรประชาชน ก็ถือว่าเปิดใช้บริการแล้ว และหากคุณรับซิมฟรีนี้จะต้องมีใบสัญญาและข้อมูลจากผู้ประกอบการที่แจกซิมฟรี นี้เก็บไว้เป็นหลักฐานด้วย!!
       เรื่องโดย ทีมข่าว Live
       
       (ข้อมูลและภาพจาก หนังสือ “โทร เท่าทัน” โดยสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม)

ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ : www.manager.co.th                   

Create By: Pal_Pitchapong 




 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Justin Bieber, Gold Price in India