ข้าวต้มปลา ต้มยำหัวปลา เก๋ากะพงเมนูจานโปรดของใครหลายคน การทำเมนูปลาอย่างข้าวต้ม หรือต้มยำให้อร่อยไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าสูตรไหนโดนใจแล้วละก็ไม่ต้องกลัว เรียกลูกค้าเต็มร้านได้ไม่ยาก
สำหรับเมนูยอดฮิตอย่างนี้ยังไม่มีใครยอมถ่ายทอดสูตรกันง่ายๆ เพราะทำขายเองดีกว่า แต่ในส่วนของร้านข้าวต้มปลาเก๋ากะพงอาศัยช่องว่างแฟรนไชส์ข้าวต้มปลา เปิดขายแฟรนไชส์ข้าวต้มปลา และต้มยำหัวปลาเป็นรายแรก และรายเดียวในขณะนี้
นายยศพันธ์ วัดวง เจ้าของร้าน เล่าว่า ที่มาของการตัดสินใจมาขายแฟรนไชส์เพราะเห็นว่ายังไม่เคยมีใครทำมาก่อน และไม่ผิดหวัง เพราะในระยะเวลา 5 ปีประสบความสำเร็จสามารถขยายสาขาได้มากกว่า 50 สาขา จุดเด่นของแฟรนไชส์ข้าวต้มปลาเก๋ากะพงอยู่ที่รสชาติที่จัดจ้าน วัตถุดิบที่เน้นความสดใหม่
ทั้งนี้ ก่อนเปิดขายแฟรนไชส์พิสูจน์ฝีมือมาแล้วจากร้านข้าวต้มปลาที่เปิดขายมานานกว่า 10 ปี ตั้งแต่ปี 2544 ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ในชื่อร้านว่า “ ข้าวต้มปลาขี้เมา หัวปลาหม้อไฟ” ซึ่งลูกค้าจากเมืองโคราชรู้จักเป็นอย่างดี
“ผมเริ่มต้นขายข้าวต้มปลาจากรถเข็นเล็กๆ มีเพียง 8 โต๊ะ และในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือนสามารถเพิ่มโต๊ะเป็น 40 โต๊ะ และหลังจากนั้นผ่านไป 2 ปี ขยายสาขาเพิ่มเป็น 2 สาขา โดยมีลูกค้าให้ความสนใจและต้องการให้เราถ่ายทอดสูตรให้จำนวนมาก ผมจึงตัดสินใจขายแฟรนไชส์หลังจากใช้เวลาในการเซตระบบก่อนทำแฟรนไชส์นานกว่า 1 ปี โดยได้สูตรการขายแฟรนไชส์อย่างที่ต้องการภายใต้บริษัทที่ตั้งขึ้นมาดูแลชื่อว่า “เก๋ากะพง” โดยเปิดสำนักงานอยู่ที่เคหะบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสะดวกแก่การให้บริการลูกค้าแฟรนไชส์ที่มีอยู่ทั่วประเทศ”
สำหรับสูตรแฟรนไชส์ของเก๋ากะพงเน้นให้ลูกค้าแฟรนไชส์ได้รสชาติเดียวกันทุกสาขา ดังนั้นจึงตัดสินใจทำน้ำปรุงรสของทั้งหมด 8 เมนูออกมา ได้แก่ ข้าวต้มปลา ข้าวต้มขี้เมาสูตรพิเศษ ต้มยำหัวปลา ต้มยำทะเล (สูตรน้ำข้นและน้ำใส) ลวกจิ้ม เกาเหลา แกงจืด ยำทะเล ข้าวผัดปู สุกี้
นอกจากนี้ ลูกค้าจะต้องสั่งวัตถุดิบจากทางบริษัทเท่านั้นเพื่อความสดของวัตถุดิบที่เหมือนกันทุกร้าน เนื่องจากอาหารทำจากปลาต้องสดและใหม่จึงจะได้เมนูปลารสชาติที่ดี ที่ผ่านมาลูกค้าแฟรนไชส์ก็ยินดีจะซื้อวัตถุดิบจากทางบริษัท เพราะได้วัตถุดิบที่คุณภาพดีและที่สำคัญราคาถูกกว่าซื้อตามท้องตลาด ส่วนการส่งวัตถุดิบปัจจุบันใช้การส่งผ่านบริการขนส่ง รถทัวร์ รถไฟ รถขนส่ง รถตู้ ส่วนค่าขนส่งคิดตามจริง
แฟรนไชส์ โลโก้อีกรูปแบบหนึ่ง |
ร้านเดิม ข้าวต้มปลาขี้เมา ก่อนเปิดขายแฟรนไชส์ |
รูปแบบแฟรนไชส์ รถเข็น |
นายยศพันธ์ วัดวง เจ้าของร้าน |
ในส่วนแผนการตลาดที่ผ่านมา เก๋ากะพงอาศัยการบอกกันแบบปากต่อปาก และการแนะนำผ่านทางเว็บไซต์ ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ สามารถขยายสาขาตามเป้าที่ตั้งไว้ และคาดว่าจะมีสาขาทั่วประเทศให้ได้ 100-200 สาขาภายใน 2-3 ปีข้างหน้า
โทร. 08-1356-8322
ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ : www.manager.co.th
Create By: Pal_Pitchapong