วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Targeted Therapy ล็อกเป้าเป่ามะเร็งตับ



 อกสามศอกอย่างเราต้องฝ่อไปตามๆกันเมื่อคุณหมอเผยออกมาว่า วิถีชีวิตชายไทยต้องเสี่ยงกับะเร็งตับเป็นอันดับต้นๆของโลก
       โดยเฉพาะถ้าย้อนไปถึงข่าวการเสียชีวิตของหลายคนดังจากโรคมะเร็งตับ อย่างดีเจ.โจ้ - อัครพล ธนะวิทวิลาศ ดีเจค่ายเอไทม์ และ ยอดรัก สลักใจ ขุนพลเพลงลูกทุ่งไทย ยิ่งทำให้หลายคนวิตกกังวล และหันมาสนใจโรคดังกล่าวนี้กันมากขึ้น ด้วยความจริงที่ชวนให้พองขนว่าส่วนใหญ่มักไม่หายขาดและมีเวลาหายใจอยู่บนโลกได้ไม่เกิน 6 เดือนเท่านั้น

       สอดคล้องกับความจริงที่ว่า มะเร็งตับ พบมากเป็นอันดับ 1 ในผู้ชาย และอันดับ 3 ในผู้หญิง ส่วนใหญ่ของการเกิดมะเร็งตับมาจากไวรัสตับอักเสบบีและซี เอาแค่กินน้ำแก้วเดียวกันก็มีโอกาสเสี่ยงติดเจ้าไวรัสนี้แล้ว อย่างเราจะไปเหลืออะไร
       คุณหมอ พันเอก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ กสานติ์ สีตลารมณ์ อายุรแพทย์และเลขาธิการ ศูนย์มะเร็ง โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า บอกเราว่าผู้ที่ดื่มสุราแอลกอฮอล์เป็นประจำมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งตับสูงกว่าผู้ที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นแม้ว่าคุณจะดื่มจนตับแข็ง (แรง) ไปมากเท่าไหร่ ก็ยังไม่แข็งพอที่จะหยุดไม่ให้เจ้าตัวแสบมาชอนไชตับคุณได้
       ลองสังเกตตัวเองว่าระหว่างทำงานแม้จะได้เหล่สาวออฟฟิตแล้วอิ่มใจ อิ่มทิพย์ แต่ร่างกายคุณก็ยังรู้สึกอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร จุกเสียด แน่นท้อง น้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว ปวดชายโครงด้านขวาร้าวไปที่ไหล่ด้านขวาหรือลำตัวซีกขวา และคลำพบก้อนที่ชายโครง นั่นแหละคุณมีความเสี่ยงที่จะต้องนอนโรง'บาลเสียแล้ว



       มะเร็งตับดูเป็นโรคที่มีความน่ากลัว เพราะผู้ป่วยมักเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว แต่หากตรวจพบในระยะแรกๆ ก็มีวิธีที่จะรักษาให้หายขาดได้ โดยที่หมอใช้วิธีแบบเบสิคนั่นคือ ผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งออก หรือไม่ก็ให้คีโม แต่ที่รู้กันว่าหลังจากโดนไปแล้ว เราก็สภาพไม่ต่างจากซอมบี้
       ด้วยนวัตกรรมใหม่ที่หมอคิดให้สู้กับเจ้าโรคนี้เพื่อลดการเกิดผลกระทบรุนแรงต่อร่างการ Targeted Therapy หรือรักษาด้วยยาที่ออกฤทธิ์เฉพาะเจาะจงต่อเซลล์เป้าหมาย ก็เหมือนกับการล็อคเป้ายิงยาใส่เซลล์ร้ายแบบระบุพิกัดแล้วรักษาตามอาการที่เกิดขึ้น
       แน่นอนว่าลดอาการบาดเจ็บจากการรักษาได้แน่นอนแต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเอาก้อนเนื้อร้ายขนาดไหนมาให้หมอตรวจ ถ้าก้อนใหญ่เกินไป โอกาสที่จะเอาโรคร้ายนี้ออกไปจากร่างกายคุณก็น้อยลงเช่นเดียวกัน ยิ่งมาเยี่ยมเตียงหมอเร็วเท่าไหร่โอกาสอยู่เริงร่าบนโลกก็นานขึ้นเท่านั้น
       อีกหนึ่งในโครงการดีๆ ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ที่เล็งเห็นถึงภัยมืดที่คุกคามเราอย่างเงียบๆ นี้ ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งตับตามแนวทางการรักษาด้วยนวัตกรรมใหม่ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ไม่มีทุนทรัพย์ในการรักษาได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับตั้งแต่ก่อตั้งได้ช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งตับระยะลุกลามกว่า 170 รายแล้ว สอบถามรายละเอียดได้ที่มูลนิธิสถาบันมะเร็งแห่งชาติ โทร. 02-354-7025 ต่อ 1221



   นายแพทย์ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคมะเร็งตับเป็นโรคที่พบบ่อยในคนไทย จากสถิติของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า ในเพศชายพบโรคมะเร็งตับเป็นอันดับ 1 และมะเร็งปอดอันดับ 2 สำหรับเพศหญิงพบมะเร็งปากมดลูกเป็นอันดับ 1 และมะเร็งเต้านมเป็นอันดับ 2 และมะเร็งตับเป็นอันดับ 3 ซึ่งโรคมะเร็งตับที่พบมากในประเทศไทยมี 2 ชนิด คือ โรคมะเร็งของเซลล์ตับ มีสาเหตุสำคัญที่สุด คือ การเป็นพาหะของไวรัสตับอักเสบชนิดบี และโรคมะเร็งท่อน้ำดีตับ ที่พบมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ มีสาเหตุมาจากพยาธิใบไม้ตับเป็นสาเหตุสำคัญร่วมกับการรับประทานอาหารที่มีดินประสิว (ไนเตรต) และ ไนไตรต เช่น ปลาร้า ปลาจ่อม ปลาส้ม แหนม ไส้กรอก เบคอน เป็นต้น
        
       นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุสำคัญอื่นๆ ที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งตับ คือ การดื่มสุราเป็นประจำ การรับประทานอาหารที่มีเชื้อรา ที่พบมากในอาหารประเภทถั่ว ข้าวโพด พริกแห้ง รวมถึงการเกิดไวรัสตับอักเสบชนิดบี และซี ซึ่งอาการของผู้ที่เป็นโรคมะเร็งตับ จะเริ่มต้นด้วยการเบื่ออาหาร แน่นท้อง ตามด้วยอาการอ่อนเพลีย น้ำหนักลด และมีไข้ต่ำ ปวดหรือเสียดชายโครงด้านขวา อาจคลำก้อนได้ รวมทั้งมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง ท้องโต และบวมบริเวณขาทั้ง 2 ข้าง ทั้งนี้ แพทย์มีวิธีการรักษาหลายวิธี ได้แก่ การผ่าตัด การฉีดยาเข้าก้อนมะเร็งโดยตรงในมะเร็งระยะเริ่มแรก รวมถึงการฉีดยาเคมี หรือ สารอุดตันเข้าเส้นเลือดแดงที่หล่อเลี้ยงก้อนมะเร็ง เพื่อให้ก้อนมะเร็งยุบลง ตลอดจนใช้วิธีการฉายแสง เพื่อบรรเทาอาการของโรคมะเร็ง 
       

       อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวแนะนำว่า การป้องกันการเกิดโรคมะเร็งตับมีหลายวิธี คือ การให้วัคซีนไวรัสตับอักเสบชนิดบีในเด็กแรกเกิดทุกคน ป้องกันและรักษาโรคพยาธิใบไม้ตับ ปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมสุขภาพโดยการรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ รับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารก่อมะเร็ง ได้แก่ อาหารที่มีราขึ้น อาหารใส่ดินประดินสิว (ไนเตรต) เช่น ปลาร้า ปลาจ่อม ปลาส้ม แหนม ไส้กรอก เบคอน เป็นต้น อาหารหมักดอง เค็มจัด เผ็ดจัด เนื้อสัตว์รมควัน ปิ้ง ย่าง ทอด จนไหม้เกรียม และอาหารที่สุกๆดิบๆ รวมทั้งการงดสูบบุหรี่และงดดื่มสุรา ตลอดจนลดความเครียดและออกกำลังกายเป็นประจำ สำหรับผู้ที่เป็นพาหะไวรัสตับอักเสบบี และซี ควรพบแพทย์ เพื่อตรวจตับอย่างสม่ำเสมอ...
       ตับเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย มีหน้าที่กำจัดของเสียในร่างกาย ถ้าไม่อยากเสียตับ ก็มาหาหมอเถอะครับ...

The Shock อพาร์ทเม้นหฤโหด


ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ : www.manager.co.th
Create By: Pal_Pitchapong




 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Justin Bieber, Gold Price in India