วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พบ ตำหนักทองพระเจ้าเสือ อายุ 315 ปี โทรม



พบ “ตำหนักทองพระเจ้าเสืออายุ 315 ปีโทรมหนัก สร้างไว้เมื่อครั้งเสด็จประพาสทางชลมารคผ่านคลองสนามชัย เพื่อเป็นที่ประทับค้างแรม กรมศิลป์เตรียมของบบูรณะ พร้อมจัดทำแผนเฝ้าระวังแหล่งโบราณสถานใน กทม. หลังพบหลายแห่งใกล้ผุพัง
       
       นายธราพงศ์ ศรีสุชาติ ผอ.สำนักโบรารณคดี กรมศิลปากร กล่าวว่า ตนและเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สำรวจโบราณสถานในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ พบว่า มีโบราณสถานหอระฆัง และตำหนักทองวัดไทร แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพฯ เป็นวัดที่สร้างสมัยอยุธยา มีความทรุดโทรม โดยอาคารโบราณสถานดังกล่าวเป็นอาคารไม้ผุพัง หลังคารั่ว ซึ่งกรมศิลปากร ได้ดำเนินการบูรณะแบบอนุรักษ์เมื่อปี 2545 ทั้งนี้ ตามประวัติวัดไทรเป็นวัดที่มีความสำคัมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ตั้งขึ้นประมาณปี 2240 อายุราว 315 ปี เดิมชื่อว่า วัดไซ เมื่อครั้ง พระเจ้าเสือ เสด็จประพาสทางชลมารคผ่านคลองสนามชัย ได้มาสร้างพระตำหนักทอง เอาไว้เพื่อเป็นที่ประทับค้างแรม
       
       “พบว่า โบราณสถานหอระฆัง และตำหนักทองวัดไทร มีสภาพทรุดโทรมลงมาก มีสายไฟ สายโทรศัพท์ระโยงระยางเต็มหน้าโบราณสถานดังกล่าว กรมศิลปากร จะจัดหางบประมาณ เพื่อนำมาบูรณะครั้งใหญ่ รวมทั้งจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรุงเทพฯ การไฟฟ้านครหลวง องค์การโทรศัพท์ ให้มาจัดระเบียบสายไฟและสายโทรศัพท์ต่อไป” นายธราพงศ์ กล่าวว่า
       
       หลังจากนี้ กรมศิลปากร จะมีแผนสำรวจโบราณสถานในเขตกรุงเทพฯที่อาจจะถูกปล่อยทิ้งร้าง หรือเสี่ยงต่อการพังทลาย หรือได้รับการบูรณะมานานแล้ว รวมทั้งจะจัดทำแผนเฝ้าระวังโบราณสถานสำคัญๆ ในเขตกรุงเทพฯอีกด้วย...

ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ : www.manager.co.th                   
Create By: Pal_Pitchapong 




 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Justin Bieber, Gold Price in India