วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

จัมโบเจ็ตจีน C919 ได้ยอดสั่งซื้ออีก 50 ลำ

เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ 150 ที่นั่ง รุ่น C919 ในงานจูไห่ แอร์โชว์ ครั้งที่ 8 ปี 2553 จัมโบเจ็ตจีนC919 นี้ จะเหินฟ้าเที่ยวบินแรกในปี 2557 โดยขณะนี้มียอดสั่งซื้อ 380 ลำแล้ว (แฟ้มภาพ ซินหวา)
จัมโบเจ็ตจีน C919 ได้ยอดสั่งซื้ออีก 50 ลำ พร้อมชิงส่วนแบ่งตลาดกับโบอิ้ง แอร์บัส


เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์/เอเจนซี- จีนประกาศยอดสั่งซื้อเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ของจีน รุ่น Comac C919 มีเพิ่มเข้ามาใหม่อีก 50 ลำ ระหว่างเปิดนิทรรศการการบินนานาชาติ (China Airshow) ครั้งที่ 9 เมื่อวานนี้(12 พ.ย.) ที่เมืองจูไห่ มณฑลก่วงตง (หรือกวางตุ้ง) การประกาศยอดสั่งซื้อจัมโบเจ็ตจีนนี้ได้สร้างความคึกคักในวันเปิดงานไชน่าแอร์โชว์ พอๆ กับการแสดงเครื่องเครายุทโธปกรณ์ทางทหารใหม่ๆ ของจีน
       
       บริษัทผลิตเครื่องบินพาณิชย์ของจีน (Commercial Aircraft Corporation of China) หรือ COMAC ซึ่งเป็นวิสาหกิจรัฐ เป็นผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ 150 ที่นั่ง รุ่น C919 นี้ และได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะมียอดสั่งซื้อ 300-400 เครื่อง ยอดสั่งซื้อล่าสุดนี้ได้ดันยอดสั่งซื้อ C919 เป็น 380 เครื่องแล้ว นับว่าบรรลุเป้าหมายของบริษัทผู้ผลิตฯ
       
       อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักวิเคราะห์ค่ายโลกตะวันตกกล่าวว่ายังต้องการใช้เวลาอีกเป็นปีๆกว่าที่จัมโบเจ็ตจีนจะได้แจ้งเกิดและอยู่รอดในตลาดการบินโลก ทั้งนี้ COMAC วางแผนออกเที่ยวบินแรกของC919 ในปี 2557 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า
       
       พญามังกรผลิตเครื่องจัมโบเจ็ต C919 โดยหวังที่จะชิงส่วนแบ่งตลาดการบินโลกที่มีมูลค่าสูงถึง 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ท้าทายยักษ์ใหญ่ โบอิ้งแห่งสหรัฐอเมริกา และแอร์บัสแห่งฝรั่งเศส
       
       COMAC ยังเผยในวานนี้ว่าจะมีการลงนามสัญญาสั่งซื้อ C919 กับบริษัทสายการบินจีน ได้แก่ Joy Air และ Hebei Aviation โดยทั้งสอง จะสั่งซื้อ C919 รายละ 20 ลำ
       
       COMAC เผยว่า กลุ่มลูกค้าที่สั่งซื้อ C919 มิใช่เพียงกลุ่มสายการบินภายในของจีน ยังรวมถึงสายการบินโลว์คอสต์ของไอริช คือ Ryanair และสายการบินแดนผู้ดี British Airways โดยทั้งสองบริษัทได้เซ็นสัญญาสั่งซื้อแล้ว นอกจากนี้จะมีการเซ็นสัญญาชั่วคราว (provisional agreement) กับกลุ่มนักลงทุนที่เป็นตัวแทนของของ Eastern Air Linesซึ่งล้มละลายเมื่่อปี 2534 โดยมีข่าวว่า Eastern Air Lines จะกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง
       
       สำหรับงานนิทรรศการการบินจีน หรือไชน่า แอร์โชว์ หรือที่บางคนเรียกว่า จูไห่ แอร์โชว์ เป็นงานฯที่จัดขึ้นสองปีครั้ง ในครั้งนี้เป็นครั้งที่มีผู้เข้าร่วมแสดงงาน 650 ราย ในงานยังมีการแสดงเครื่องบินพาณิชย์รุ่นใหม่ๆ ของจีน รวมทั้งแสดงแบบเครื่องบินเทคโนโลยีหลบหลีกเรดาร์ หรือสเตลท์ที่ผลิตโดยบริษัทจีน ซึ่งเป็นรุ่นที่จีนหวังส่งขายตลาดต่างแดน
       
       วารสารอุตสาหกรรมการบิน Aviation Week ชี้ว่า แบบสเตลท์เพื่อส่งออกของจีนนี้ หน้าตาคล้ายกับภาพเครื่องบินจากโรงงานเครื่องบิน Shenyang Aircraft ที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ ภาพดังกล่าวดึงดูดความสนใจจากกลุ่มวิเคราะห์และสื่อทางการทหารมาก


เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ 150 ที่นั่ง รุ่น C919 ในงานจูไห่ แอร์โชว์ ครั้งที่ 8 ปี 2553 จัมโบเจ็ตจีนC919 นี้ จะเหินฟ้าเที่ยวบินแรกในปี 2557 (แฟ้มภาพ ซินหวา)
ภาพกราฟิกแสดงเครื่องเคราเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ C919 ที่ผลิตโดยบริษัทจีน C919 เป็นไฮไลท์หนึ่งของงานนิทรรศการการบินนานาชาติจีน หรือ จูไห่ แอร์โชว์ ครั้งที่ 9 ที่จัดระหว่างวันที่ 13-18 พ.ย.นี้ ในงานยังได้นำ C919 รุ่นใหม่ที่จะผลิตออกมาเพื่อเจาะตลาดต่างแดนมาโชว์ด้วย (ภาพ เอเจนซี)
ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ : www.manager.co.th                   

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Justin Bieber, Gold Price in India