วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เกยตื้นมา 2 ปี...ถึงได้รู้ไม่มีใครเคยเห็นวาฬชนิดนี้

วาฬ spade-toothed beaked whale เพศเมียที่เกยตื้นพร้อมลูก (กรมอนุรักษ์ทรัพยากรนิวซีแลนด์)
   เมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว วาฬชนิดมีจงอยปากสองแม่ลูกเกยตื้นที่ชายฝั่งนิวซีแลนด์ แต่หลังจากการตรวจสอบดีเอ็นเอ ถึงได้ทราบว่าคือ วาฬชนิดหายากที่สุดในโลก และเป็นการปรากฏตัวให้มนุษย์เห็นเป็นครั้งแรก ซึ่งน่าเสียดายว่าวาฬทั้งสองได้ตายอยู่บนชายหาดไปแล้ว

       วาฬตัวแม่ยาว 5.3 เมตร ส่วนวาฬตัวลูกยาว 3.5 เมตร ทั้งคู่เกยตื้นที่ชายหาดโอปาเปบีช (Opape Beach) บนเกาะนอร์ธ (North Island) ของนิวซีแลนด์ แต่ก็ตายทั้งคู่ โดยอาวเอออะเมซิงแพลเนตได้อ้างรายงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงวารสารเคอร์เรนท์ไบโอโลยี (Current Biology) ว่า จากการวิเคราะห์ดีเอ็นเอของวาฬทั้งสองพบว่าคือวาฬชนิด spade-toothed beaked whale ซึ่งอยู่ในกลุ่มวาฬมีจงอยปาก (beaked whale) เช่นเดียวกับวาฬฟันเขี้ยว และเป็นการปรากกายเป็นครั้งแรกของวาฬชนิดนี้
       
       “มาจนถึงทุกวันนี้สิ่งที่เราทราบทั้งหมดเกี่ยวกับวาฬ spade-toothed beaked whale นั้นได้มาจากชิ้นส่วนกะโหลก 3 ชิ้นที่ได้มาจากนิวซีแลนด์และชิลี เมื่อกว่า 140 ปีมาแล้ว มันน่าทึ่งมากที่เราแทบจะไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่เช่นนี้ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้พบตัวอย่างอันสมบูรณ์แบบของวาฬสปีชีส์นี้ และเราก็โชคดีมากที่ได้พบถึง 2 ตัวอย่าง” โรเชลล์ คอนสแตนไทน์ (Rochelle Constantine) นักชีววิทยาทางทะเลจากมหาวิทยาลัยโอคแลนด์ (University of Auckland) ในนิวซีแลนด์ กล่าว
       
       ครั้งแรกที่พบนั้น เชื่อว่า วาฬดังกล่าว คือ วาฬ Gray's beaked whale ที่มีอยู่ทั่วไป แต่จากการวิเคราะห์ดีเอ็นเอซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเก็บพันธุกรรมวาฬมีจงอยปากชนิดต่างๆ ในน่านน้ำนิวซีแลนด์ซึ่งเป็นโครงการระยะ 20 ปี จึงรู้ว่าไม่ใช่ ทั้งนี้ นิวซีแลนด์นั้นเป็นจุดที่ทราบกันมีการเกยตื้นของวาฬชุกชุม และอัตราการเกยตื้นของวาฬสูงที่สุด และมีความหลากหลายของชนิดวาฬที่เกยตื้นมากที่สุดในโลก
วาฬ spade-toothed beaked whale อีกตัวที่เกยตื้น ซึ่งตัวนี้เป็นตัวลูก (กรมอนุรักษ์ทรัพยากรนิวซีแลนด์)
   สำหรับตัวอย่างชิ้นเนื้อของวาฬชนิดหายากที่ไม่เคยมีใครพบมาก่อนนี้ถูกเก็บโดยกรมอนุรักษ์ทรัพยากรของนิวซีแลนด์ ซึ่งได้บันทึกภาพซากวาฬเกยตื้นด้วย
       
       “เมื่อตัวอย่างมาถึงห้องแล็บของเรา เราก็สกัดดีเอ็นเอออกมาอย่างที่เราทำตามปกติกับตัวอย่างทั้งหลายที่ถูกส่งมา และเราก็ประหลาดใจอย่างมาก ที่ได้พบว่า พวกมัน คือ วาฬ spade-toothed beaked whale แล้วเราก็ตรวจตัวอย่างอีก 2-3 ครั้ง เพื่อความแน่ใจก่อนที่เราจะบอกใครๆ” คอนสแตนไทน์กล่าว
       
       หากแต่นักวิจัยก็ไม่เข้าใจว่าทำไมซากของวาฬชนิดนี้จึงหายากนัก แต่คอนสแตนไทน์ก็สันนิษฐานว่า อาจเป็นเพราะวาฬชนิดนี้อาศัยอยู่ห่างชายฝั่ง ซึ่งใช้ชีวิตและตายลงในเขตน้ำลึก และมีมีเพียงส่วนน้อยที่ถูกซัดมาถึงฝั่ง...

The Shock FM เรื่อง กระดานอาถรรพณ์
ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ : www.manager.co.th
Create By: Pal_Pitchapong




 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Justin Bieber, Gold Price in India